วันนี้ Google ประกาศผลไซต์ไกสต์ประจำปี 2554 ซึ่งเป็นการมองย้อนกลับไปทั้งปี ผ่านสายตาสาธารณะบนโลกออนไลน์ ผลไซท์ไกสท์นี้จะเปิดมุมมองใหม่ที่ไม่เหมือนใคร ให้คุณได้ย้อนนึกถึงเหตุการณ์สำคัญและเทรนด์ที่มาแรงที่สุดในรอบปี โดยดูจากการค้นหาที่เกิดขึ้นในประเทศไทย

● เหตุการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่และรุนแรงที่สุดในรอบ 50 ปี ที่คนไทยจะต้องจดจำไปอีกนาน และเทศกาลสงกรานต์สุดคึกคักแห่งปี ณ ถนนสีลม ล้วนเป็นข่าวเด่นที่อยู่ในความสนใจของคนไทยในปีนี้

● สังคมออนไลน์มีบทบาทอย่างมากกับคนไทยในปีนี้เช่นกัน เปรียบเสมือนเป็นอีกปัจจัยสำคัญ ของคนรุ่นใหม่ทั้งในเรื่องงาน เรื่องส่วนตัว และการอัพเดทข่าวสาร รวมถึงเป็นตัวสร้างกระเเสใหม่ๆ มากมายให้สังคมจริงๆ ได้ติดตาม

● ในด้านบันเทิง เพลงดังที่สร้างความตื่นตะลึงบนโลกออนไลน์ “คันหู” มาแรงฉุดไม่อยู่ ส่วนรายการทีวียอดฮิตเรื่องความเชื่อเกี่ยวกับวิญญาณ “คนอวดผีี” ก็มีแฟนรายการเฝ้าชมเพิ่มมากขึ้น

เมืองไทยทำให้ใครต่อใครตื่นตาตื่นใจได้เสมอ สิ่งที่คนไทยค้นหาบ่งบอกถึงเอกลักษณ์และการเปลี่ยนแปลงอันหลากหลาย อันแสดงถึง "วิถีชีวิตของคนไทย" สถานการณ์อุทกภัยครั้งใหญ่คือเรื่องเด่นที่สุดของปีนี้ ที่ชาวไทยให้ความสนใจค้นหาข้อมูลกันอย่างล้นหลาม และรวมตัวสร้างพลังสามัคคี เพื่อช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างน่าอัศจรรย์ ตามมาด้วยเหตุการณ์ช่วงเทศกาลสงกรานต์บนถนนสีลม ที่มาพร้อมความคึกคักและรื่นเริง ที่พลิกโฉมวัฒนธรรมไทยทุกปี

ในขณะเดียวกันสังคมออนไลน์กับคนไทยในปีนี้ เติบโตมาเป็นของคู่กัน เห็นได้จากกระเเสคำค้นหา Facebook และ Google+ ที่มาเเรงและมีบทบาทสำคัญต่อการดำเนินชีวิตมากขึ้น โดยที่กระเเสด้านบันเทิงปีนี้ พลิกความคาดหมาย เพลงดังในโลกออนไลน์ อย่าง “คันหู” สามารถสร้างกระเเสวิพากวิจารณ์ต่างๆ นานา หรือแม้แต่เรื่องราวของดาราที่อยู่ในความสนใจของคนไทย มาจนถึงสิ้นปีไม่หลุดโผ โดยที่อุปกรณ์เทคโนโลยีอินเทรนด์ต่างๆ เช่น iPhone iPad หรือ Samsung Galaxy และ Blackberry ก็ได้รับความสนใจค้นหาข้อมูลเพิ่มเติม



รายการคำค้นหาด้านล่างจะเปิดให้คุณได้สัมผัสกับไซต์ไกสต์ หรือ จิตวิญญาณแห่งกาลเวลาของประเทศไทยในปี 2554!
* คำชี้แจง: ทั้งหมดเป็นคำค้นที่มาแรงที่สุดของแต่ละหมวดซึ่งได้ตัดคำที่ซ้ำออกไปแล้ว


นอกจากเครื่องมือไซต์ไกสต์ของ Google จะทำให้เรามองเห็นประเด็นที่มาแรงที่สุดในเมืองไทยแล้ว ยังให้ข้อมูลเชิงลึกเกี่ยวกับหัวข้อที่อยู่ในความสนใจของคนทั่วโลกอีกด้วย สถิติคำค้นหาสูงสุดจากกว่า 50 ประเทศทั่วโลก จะประกาศพร้อมกันทั่วโลกเร็วๆ นี้

เฝ้าติดตามและศึกษาข้อมูล: ชาวไทยเริ่มสนใจค้นคว้าหาข้อมูลเพื่อทำความรู้จักกับ “สมาร์ทโฟน” อย่างจริงจัง ตั้งเเต่ช่วงเดือนสิงหาคมปีที่แล้ว เรื่อยมาในปีนี้อัตราการเติบโตของคำว่า “สมาร์ทโฟน” จากกราฟนี้พุ่งขึ้นสูงสุดในช่วงเดือนตุลาคมและพฤศจิกายน และตลอดปีนี้มีอัตราความสนใจสลับขึ้นลงไปมา อันเนื่องจากการเปิดตัว สมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ๆ ที่สร้างความสนใจให้กับผู้ใช้งานอยู่ตลอด (ดูได้จากกราฟตามลิงค์นี้)